Các Loại Máy Bơm Trong Ngành Dầu Khí

Máy bơm công nghiệp là thiết bị thiết yếu cần có trong mọi giai đoạn hoạt động của dầu khí. Về cơ bản, chúng giúp chuyển chất lỏng xử lý từ điểm này sang điểm khác.

Ví dụ, một máy bơm có thể được sử dụng để chuyển dầu thô từ bể chứa sang đường ống và máy bơm bùn được sử dụng để tuần hoàn bùn khoan vào vòng khuyên của mũi khoan và quay trở lại bể chứa để làm sạch lại. Trong các hoạt động dầu khí, chất lỏng xử lý có thể từ dễ đến khó. Tùy thuộc vào bản chất của chất bạn muốn chuyển và tốc độ dòng chảy yêu cầu của bạn, bạn sẽ cần một máy bơm trong ngành dầu khí phù hợp nhất.

6 Loại Máy Bơm Công Nghiệp Dùng Trong Ngành Dầu Khí

Nhiều loại máy bơm công nghiệp được sử dụng để chuyển chất lỏng trong ngành dầu khí. Máy bơm được sử dụng trong ngành dầu khí có thể được phân loại dựa trên thiết kế và cấu tạo của chúng. Sau đây là 6 loại bơm chính:

1. Bơm ly tâm

Máy bơm ly tâm là loại máy bơm phổ biến nhất được sử dụng trong ngành dầu khí. Máy bơm ly tâm sử dụng lực ly tâm thông qua chuyển động quay của bánh công tác bơm để hút chất lỏng vào cửa hút của máy bơm và đẩy nó qua phần xả nhờ lực ly tâm. Lưu lượng qua máy bơm được điều khiển bởi các van điều khiển lưu lượng xả.

Máy bơm ly tâm một tầng chủ yếu được sử dụng để truyền chất lỏng có độ nhớt thấp, yêu cầu tốc độ dòng chảy cao. Chúng thường được sử dụng như một phần của mạng lưới máy bơm lớn hơn. Bao gồm các máy bơm ly tâm khác như máy bơm đa tầng nằm ngang để vận chuyển dầu thô hoặc máy bơm phun nước được sử dụng trong thu hồi dầu và khí thứ cấp.

2. Máy bơm piston

Máy bơm piston là một trong số máy bơm trong ngành dầu khí phổ biến nhất. Máy bơm piston sử dụng chuyển động tịnh tiến của piston và piston để tạo áp suất cho chất lỏng trong xi lanh kín đến hệ thống đường ống. Máy bơm piston được coi là máy bơm có lưu lượng không đổi vì ở một tốc độ nhất định, tốc độ dòng chảy không đổi bất chấp áp suất của hệ thống.

Van giảm áp là một phần thiết yếu của bất kỳ hệ thống đường ống xả nào của máy bơm piston để ngăn quá áp máy bơm và hệ thống đường ống.

Máy bơm piston yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên hơn máy bơm ly tâm do thiết kế của các bộ phận chuyển động. Chúng cũng có hoạt động ồn ào hơn máy bơm ly tâm.

3. Bơm khoang lũy ​​tiến

Bơm khoang lũy ​​tiến là một loại bơm chuyển tích cực và còn được gọi là bơm trục vít lệch tâm hoặc bơm khoang. Nó chuyển chất lỏng bằng quá trình, thông qua máy bơm, của một chuỗi các khoang nhỏ, hình dạng cố định, rời rạc, khi rôto của nó quay. Máy bơm khoang lũy ​​tiến được sử dụng trong các ứng dụng có độ nhớt cao hoặc nếu không muốn pha trộn chất lỏng được bơm.

Máy bơm khoang lũy ​​tiến cũng được coi là máy bơm có lưu lượng không đổi vì ở một tốc độ nhất định, tốc độ dòng chảy tương đối ổn định bất chấp áp suất của hệ thống. Dòng chảy trượt là bình thường ở áp suất cao hơn. Van giảm áp là một phần thiết yếu của bất kỳ hệ thống đường ống xả bơm khoang lũy ​​tiến nào để ngăn quá áp máy bơm và hệ thống đường ống.

4. Bơm màng

Máy bơm màng là một trong những loại máy bơm dầu khí linh hoạt nhất trong ngành và chuyển chất lỏng thông qua sự dịch chuyển tích cực bằng van và màng ngăn. Nguyên lý hoạt động của máy bơm này là giảm thể tích làm tăng áp suất trong chân không và ngược lại.

Bơm màng thích hợp cho các hoạt động truyền chất lỏng khối lượng lớn trong các nhà máy lọc dầu. Chúng cũng yêu cầu bảo trì ít hơn nhiều so với máy bơm chuyển tích cực do có ít bộ phận chuyển động hơn và ít ma sát hơn trong quá trình vận hành và có sẵn ở dạng thiết kế nhỏ gọn.

5. Bơm bánh răng

Bơm bánh răng (Gear Pump) sử dụng sự ăn khớp của các bánh răng để bơm chất lỏng bằng cách dịch chuyển. Máy bơm bánh răng là một trong những loại máy bơm thể tích phổ biến nhất để chuyển chất lỏng công nghiệp.

Bơm bánh răng cũng được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng chuyển hóa chất đối với chất lỏng có độ nhớt cao. Có hai biến thể chính: máy bơm bánh răng bên ngoài sử dụng hai bánh răng thúc đẩy bên ngoài hoặc bánh răng định thời dẫn động bộ bánh răng bên trong. Các bánh răng bên trong không chạm vào nhau.

Vì vậy chất lỏng không bôi trơn có thể được bơm bằng máy bơm bánh răng bên ngoài. Bơm bánh răng bên trong sử dụng bánh răng dẫn động trục để dẫn động bánh răng ăn khớp bên trong. Bơm bánh răng là loại dịch chuyển tích cực, nghĩa là chúng bơm một lượng chất lỏng không đổi cho mỗi vòng quay.

Do chất lỏng được bơm đi qua giữa các dung sai bánh răng gần, máy bơm bánh răng thường được sử dụng cho chất lỏng sạch. Van giảm áp là một thành phần thiết yếu trong hệ thống đường ống xả để bảo vệ máy bơm và đường ống không bị quá áp.

6. Bơm định lượng

Bơm định lượng di chuyển một lượng chất lỏng chính xác trong một khoảng thời gian xác định để cung cấp tốc độ dòng chảy chính xác. Việc cung cấp chất lỏng ở tốc độ dòng chảy có thể điều chỉnh chính xác đôi khi được gọi là định lượng.

Thuật ngữ “bơm định lượng” dựa trên ứng dụng hoặc cách sử dụng hơn là loại bơm chính xác được sử dụng.

Hầu hết các máy bơm định lượng là máy bơm piston đơn giản với một pít tông được đóng gói hoặc đầu chất lỏng màng. Đầu chất lỏng màng ngăn được ưa thích hơn vì chất lỏng được bơm được bịt kín bên trong màng ngăn. Không có rò rỉ chất lỏng được bơm vào khí quyển.

Kết luận

Trên đây là các dòng

Rate this post

Liên hệ đặt hàng:

Công ty TNHH Đại Đồng Tiến Phát
Hotline: 0274 6535 168
Email: mayepbun@daidongtienphat.com
Trụ sở: 109/42 đường số 8, Kp.1, Phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Văn phòng miền bắc: Số 67A Phố Trương Định, P. Trương Định, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Nhà máy 1: 617 - 618 Đường Thuận An Hòa, P. An Phú, TP. Thuận An, Bình Dương