Máy ép bùn băng tải xử lý bùn ngành dệt nhuộm

Giải pháp xử lý bùn thực phẩm bằng máy ép bùn băng tải là lựa chọn hàng đầu hiện nay cho các nhà đầu tư.

TÍNH CHẤT CỦA BÙN

BÙN THẢI TỪ BỂ LẮNG ĐỢT MỘT

Được gọi là bùn tươi vì các hợp chất hữu cơ trong bùn chưa bị phân hủy. Còn bùn của bể lắng đợt hai là bùn hoạt tính có cấu tạo dạng bông cặn. Vì nó đã qua xử lý sinh học nên các chất hữu cơ có trong cặn đã phân hủy một phần.

Loại bùn này cần được đưa qua quá trình xử lý trước khi được thu gom.

Bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt chứa nhiều chất hữu cơ, nhiều vi khuẩn gây bệnh. Độ ẩm lớn, sử dụng bùn cặn tươi làm phân bón không có lợi và khó vận chuyển.

Loại bùn này có mùi rất khó chịu nhưng lại không độc hại. Có thể được tận dụng để sản xuất phân bón hữu cơ. Quá trình cần cho thêm vôi bột để khử chua. Sử dụng chế phẩm sinh học để khử mùi chuyển đổi thành phân hữu cơ tổng hợp.

Nếu qua phân tích chứng minh trong bùn thải không chứa chất thải nguy hiểm thì xử lý bùn giống các loại bùn đất.

HIỆN TRẠNG BÙN THẢI PHÁT SINH TỪ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Thực tế tại nước ta, bùn thải đang rơi vào tình trạng thiếu thốn trong xử lý nhưng lại quá thừa trong thu gom. Cùng với đó, không phải tất cả các loại bùn sản sinh từ hệ thống xử lý nước đều được xử lý đúng quy chuẩn kỹ thuật đã ban hành.

Các nhà máy, doanh nghiệp và xưởng sản xuất hiện nay thường thu gom bùn thải và xảy ra những địa điểm vô định. Nhất là các vùng hẻo lánh để giảm thiểu tối đa chi phí xử lý bùn. Phớt lờ hậu quả nghiêm trọng có thể gây ra cho môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng.

Tiếp đến là bùn thải từ những hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và từ các khu vực chăn nuôi gia súc, thực phẩm, các sản phẩm làm từ nhựa, giấy. Còn bùn dư từ những ngành công nghiệp như mỹ phẩm, sơn, hóa chất, dệt nhuộm và các ngành cơ khí… Có chứa rất nhiều chất độc hại do đặc thù trong quá trình sản xuất có sử dụng nhiều hóa chất nguy hại. Những loại bùn dư này nếu không được thu gom và xử lý một cách phù hợp có thể gây ra tác động rất tiêu cực đến môi trường.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN VÀ HỮU HIỆU NHẤT GIẢM CHI PHÍ XỬ LÝ BÙN THẢI

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ BÙN THẢI BẰNG BỂ NÉN BÙN

Phương pháp xử lý bùn thải bẳng bể nén bùn hay bể cô đặc bùn là một trong những cách xử lý rất hay được áp dụng hiện nay. Mục đích chính của việc nén bùn chính là tăng nồng độ chất rắn của bùn. Đồng thời làm giảm đi độ ẩm của bùn.

Đây cũng là cách xử lý bùn thải sơ bộ trước khi đưa qua các quá trình phía sau.

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ BÙN BẰNG SÂN PHƠI

Một trong những cách xử lý bùn lâu đời nhất là sử dụng sân phơi bùn. Sân phơi bùn thường được thiết kế thành nhiều ngăn hoạt động luôn phiên nhằm tránh gián đoạn quá trình xử lý bùn thải. Phương pháp này có thể áp dụng cả với bùn sinh học và bùn hóa lý.

CẤU TẠO SÂN PHƠI BÙN BAO GỒM CÁC PHẦN SAU:

Bể dạng hình chữ nhật cao từ 0.6- 1m bao gồm nhiều ngăn song song.

Hệ thống ống lọc thu nước – nhằm tránh cho lớp vật liệu lọc nước bùn đi vào trong ống

Hệ thống sỏi, cát lọc – có hai tầng bao gồm lớp sỏi dá cát độ dày 20cm và lớp cát thạch anh độ dày 20cm

ƯU ĐIỂM CỦA SÂN PHƠI BÙN

Cấu tạo đơn giản

Lịch sử phát triển lâu đời

Giá thành xây dựng rẻ

Vật tư dễ kiếm và có thể thay thế

NHƯỢC ĐIỂM:

Tôn nhân công thu gom nạo vét bùn – công việc có tính chất độ hại cao

Hoạt động không hiệu quả

Tốn diện tích

Hiệu suất giảm thể tích và khối lượng bùn rất thấp (chỉ khoảng 40%)

XỬ LÝ BÙN BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN HỦY YẾM KHÍ VÀ HIẾU KHÍ

Phương pháp phân hủy yếm khí hoặc hiếu khí thường được áp dụng cho các loại bùn. Được sinh ra trong hệ thống xử lý nước thải sử dụng công nghệ sinh học. Lượng bùn sinh học có khả năng phân hủy nội bào. Dựa vào các quá trình yếm khí và hiếu khí. Bể phân hủy bùn thường được kết hợp với bể nén bùn để tiết kiệm diện tích.

VỚI BỂ PHÂN HỦY BÙN YẾM KHÍ

Bể phân hủy tồn tại lớp vi sinh vật lơ lửng trong toàn bộ không gian bể. Lương bùn thải sẽ phân hủy giảm thể tích. Lượng nước trong sau khi phân hủy sinh ra được tuần hoàn lại bể điều hòa.

VỚI BỂ PHÂN HỦY BÙN HIẾU KHÍ

Bố trí hệ thống sục khí cấp khi giống bể sinh học Hiếu Khí. Do thiếu dương chất, nên trong bể phân hủy bùn sinh học diễn ra các quá trình phân hủy nội bào. Các vi sinh vật sử dụng cơ chất là xác của các vi sinh vật chết. Điều này dẫn đến làm giảm thể tích lượng bùn sinh ra.

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ BÙN BẰNG MÁY ÉP BÙN BĂNG TẢI

Với máy ép bùn băng tải, lượng bùn sinh ra trong hệ thống xử lý nước thải được bơm màng hút. Sau đó đẩy vào lớp băng tải máy ép bùn. Nước sẽ được loại dần khi băng tải lần lượt đi qua vùng nén ép áp thấp đến vùng nén áp cao. Đến cuối quá trình nén, bùn đạt độ khô cao với nồng độ chất rắn >25%.

Việc lựa chọn máy ép bùn băng tải dựa vào từng ngành nghề sản xuất phát sinh nước thải và phụ thuộc vào lưu lượng bùn thải cần xử lý.

Trên đây chính là một vài cách xử lý bùn thải được sử dụng nhiều hiện nay. Phù hợp với các quy định xử lý bùn thải nguy hại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.

XEM THÊM:

Hướng dẫn vận hành máy ép bùn băng tải

Rate this post

Liên hệ đặt hàng:

Công ty TNHH Đại Đồng Tiến Phát
Hotline: 0274 6535 168
Email: mayepbun@daidongtienphat.com
Trụ sở: 109/42 đường số 8, Kp.1, Phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Văn phòng miền bắc: Số 67A Phố Trương Định, P. Trương Định, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Nhà máy 1: 617 - 618 Đường Thuận An Hòa, P. An Phú, TP. Thuận An, Bình Dương