Công nghệ sản xuất bún gạo từ máy ép lọc khung bản

Máy ép lọc khung bản là dòng máy tiên tiến được Công Ty TNHH SX Máy Ép Lọc VINA sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại – khép kín chuẩn Châu Âu, đạt tiêu chuẩn của ISO 9001:2015. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ứng dụng “công nghệ sản xuất bún gạo từ máy ép lọc khung bản”.

Từ lâu, bún được nhiều người ưu tiên lựa chọn và sử dụng bởi sự tiện dụng, dễ tiêu hóa và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống máy móc để sản xuất ra các loại bún chất lượng, tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay còn băn khoăn không biết nên đầu tư hệ thống máy móc nào ? Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho quý khách hàng một dòng máy. Giúp tiết tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công phù hợp với hoạt động sản xuât.

BÚN TƯƠI LÀ GÌ ?

Thường được mọi người gọi với cái tên là bún. Đặc điểm nhận dạng là sợi hình tròn màu trắng ngà hay trăng đục được tạo thành quá trình lên men gạo. Ngoài ra, bún được là từ gạo chứ không thêm bất cứ hóa chất độc hại hay hàn the, chất tẩy trắng. Khi sản xuất bùn cũng không có chất bảo quản nên không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Lâu náy, bún tươi đã trở thành nguyên liệu chính để chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như: bún riêu cua, bún bò, bún đậu mắm tôm… hay các loại bún khô như bún nem, bún trộn… Những món ăn này xuất hiện khắp nơi, khắp các tỉnh thành Việt Nam.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT BÚN TƯƠI KHI ÁP DỤNG MÁY ÉP LỌC

Sản xuất bún tươi trải qua nhiều công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn phải được quản lý nghiệm ngặt. Để làm ra sợi bún tươi ngon và có chất lượng tốt cần phải áp dụng công nghệ hiện đại, sự chuẩn chỉ trong cách thức pha chế và kinh nghiệp của người đứng máy. Những loại bún ngon sạch có màu hơi đục, trắng ngà với sợi bún mịn, sợi dai và bóng… Ngoài ra, loại bún này có vị chua tự nhiên của gạo đã được ngâm.

CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU:

Người ta thường chọn gạo cũ để làm bún, để từ 3-6 tháng. Bơi r lẽ gạo này có hàm lượng tinh bột cao, xốp với độ nát thấp. Đồng thời, không nên chọn gạo bị mốc, mọt hay lẫn các loại tạp chất. Theo đó, gạo cũ có đặc tính nở xốp và không bị dính nên rất phù hợp để sản xuất bún.

Khi đưa vào sản xuất gạo sẽ được loại bỏ hết tạp chất, cát sỏi. Tiếp đó, gạo được vo nhiều lần bằng nước sạch để rửa kỹ các chất bẩn còn lại. Khi được vệ sinh xong, gạo sẽ không còn lẫn những loại tạp chất, đủ điều kiện làm bún.

Ngay sau khi được làm sạch, chúng sẽ được ngâm trong nước ba ngày. Trong thời này gạo sẽ hút đủ nước để chúng mềm ra giúp cho việc xay bột sẽ mịn và dẻo hơn nữa. Khâu này tiến hành xong cần đảm bảo chúng chứa đủ nước để tiến hành thuận tiện, hiệu quả hơn.

NGHIỀN ƯỚT GẠO

Việc này giúp làm giảm kích thước của hạt gạo cũng như phá vỡ Protein ở bên ngoài đông thời giải phóng nguyên hạt tinh bột trong gạo. Quá trình này được làm bằng máy giúp tạo nên dung dịch màu trắng.

Nhờ việc ứng dụng cơ giới hóa giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và tăng coogn suất bằng việc sử dụng máy nghiền hai thớt kiểu đứng hoặc năm. Khi nghiền, gạo được thêm một lượng nước vừa đủ để đi qua lưới lọc 2.400 lỗ. cm2. Nhờ đó mà bột nước được tạo thành mịn, dễ tạo hình, nhanh chín và tăng độ dẻo hơn nữa.

LÊN MEN LATIC

Theo dây chuyền, gạo sẽ được đưa bôn chứa trùng gian để tiến hành lên men. Việc này giúp cho sợi bún dai hơn sau khi thành phẩm. Nhưng nếu lên men quá lâu thì sợi bùn sẽ dễ bị chua nên cần chú ý. Thường thì thời gian lên men sẽ tầm 3-6 tháng.

ÉP NƯỚC CHUA

Đây chính là giai đoạn quan trọng nhất trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng bún tươi và khả năng bảo quản sau này. Bún có thể để được lâu hay không một phần dựa vào hiệu quả cả công đoạn này.

Qua công đoạn này, bột loãng sau nghiền sẽ tạo thành bột ẩm có thể nắn được thành cục.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT BÚN GẠO TỪ MÁY ÉP LỌC KHUNG BẢN

Nguyên liệu được máy bơm chuyên dùng bơm lên để làm đầy các khoang lọc. Tại đây với lực ép hơn 1000 tấn, các bã lọc sẽ được giữ lại ở tấm vải lọc, còn nước sẽ thẩm thấu thoát ra ngoài. Việc áp dụng kỹ thuật công nghệ vào giai đoạn này giúp cho quá trình lọc diễn ra nhanh chóng hơn, tiết kiệm được thời gian đáng kế.

Máy ép lọc khung bản được thiết kế đặc biệt, hoạt động hoàn toàn tự động, không cần nhân công đứng máy, Ngoài ra máy được cấu tạo bằng nguyên vật liệu inox, chống ăn mòn hóa học, mài mòn lý tính. Vải lọc PP làm tăng tính tuổi thọ của máy. Thêm vào đó việc vệ sinh máy cũng dễ dàng.

NHÀO TRỘN, ÉP ĐÙN

Khi loại bỏ được nước chua có trong bột gạo. Chúng sẽ được thêm một lượng nước vừa đủ, nhào trộn với nhau. Việc nhào trộn này có thể tiến hành bằng máy hoặc bằng tay hay thêm một số phụ gia cho phép.

Bộ sau khi trộn sẽ được dây chuyền sản xuất đưa vào hệ thống máy ép đùn. Phần khuôn của máy thường có hình trụ trong hay hình chữ nhật với mặt đáy là tấm lưới có nhiều lỗ nhỏ với đường kinh vào khoảng 3mm. Bột cho vào máy sẽ sử dụng lực ép để các sợi bún đi qua lưới với độ dài phù hợp. Công đoạn này lợi dụng tính chất tạo sợi của tinh bột.

LUỘC SỢI BÚN

Theo như dây chuyền sản xuất bún. Một nồi nước sôi sẽ được bố trí bên dưới máy ép bùn để khi sợi bún đi qua lỗ. Bún sẽ nhúng ngay vào nước đang sôi ở bên dưới. Trong nồi sẽ được bố trí một thanh khuấy một chiều để giúp các sợi bùn không bị rối hay dính vào nhau khi luộc chín.

Khi nấu cần một phút để sợi bùn chín. Múc đích của quá trinh này là cung cấp nhiệt giúp các phân tử tinh bột hút nước, trưng nở và hồ hóa. Ở trong nước sôi sợi bún tách rời nhau và ổn định cấu trúc. Quá trình này làm chín tinh bột một cách tốt nhất.

THÀNH PHẨM

Sợi bún sau khi luộc chín sẽ được vớt ra, ngâm vào nước lạnh để làm nguội. Quá trình này được tiến hành với mục đích để những sợi tinh bột sắp xếp lại với nhau tạo tính ổn định cao. Nhờ đó mà sợi bún thêm dai và ngon hơn khi thưởng thức.

Xem thêm:

  1. Ứng dụng của khung bản máy ép bùn vào ngành thực phẩm
  2. Máy ép lọc ngành thực phẩm

 

Rate this post

Liên hệ đặt hàng:

Công ty TNHH Đại Đồng Tiến Phát
Hotline: 0274 6535 168
Email: mayepbun@daidongtienphat.com
Trụ sở: 109/42 đường số 8, Kp.1, Phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Văn phòng miền bắc: Số 67A Phố Trương Định, P. Trương Định, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Nhà máy 1: 617 - 618 Đường Thuận An Hòa, P. An Phú, TP. Thuận An, Bình Dương